A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

2020 - 2021: Học sinh khối 6 trải nghiệm tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Thực hiện kế hoach tham quan trải nghiệm năm học 2020 – 2021, ngày 17/1/2020, khối lớp 6 háo hức mở màn cho những hành trình trải nghiệm đầy thú vị. Các thành viên mới được tham gia chuyến trải nghiệm tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Thái Nguyên. Dưới đây là kịch bản tóm tắt nội dung trải nghiệm

Thực hiện kế hoach tham quan trải nghiệm năm học 2020 – 2021, ngày 17/1/2020, khối lớp 6 háo hức mở màn cho những hành trình trải nghiệm đầy thú vị. Các thành viên mới được tham gia chuyến trải nghiệm tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Thái Nguyên. Dưới đây là kịch bản tóm tắt nội dung trải nghiệm:

 

TRẢI NGHIỆM “MẢNH GHÉP THỜI GIAN”

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/12/1960-19/12/2020) và 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020)

 

I

Giai đoạn I: Cách mạng tháng Tám và phòng trưng bày đầu tiên

1

Thăm quan, tìm hiểu quá trình ra đời của Bảo tàng VHCDT Việt Nam (Học sinh tham quan trưng bày ảnh 60 năm của Bảo tàng

2

Học sinh trải nghiệm trưng bày ảnh giai đoạn lịch sử 1945-1960 của đất nước.

Bảo tàng chuẩn bị ảnh, phụ đề ảnh và đai trưng bày ảnh.  Học sinh thực hiện chọn ảnh và trưng bày theo các bước sau:

Bước 1:Khám phá các phòng trưng bày, sưu tầm tư liệu theo dữ liệu Bảo tàng cung cấp

Bước 2:Chọn ảnh và phân loại ảnh theo chủ đề và thời gian

Bước 3: Tiến hành trưng bày ảnh.

Bước 4: Học sinh thuyết minh về nội dung vừa trưng bày, tham gia một số trò chơi dân gian, thi hát.

Bước 5:Học sinh tự chấm điểm cho các nhóm nội dung, theo giai đoạn từ thấp đến cao

Bước 6: Tổng kết, trao giải

3

Trải nghiệm một số trò chơi dân gian: Kéo co, bịt mắt đánh trống, mèo đuổi chuột, đấu sỏi

4

Học/ Thi hát một số bài hát gắn với thời kỳ 1945 - 1960:  các nhóm học sinh ngồi thành từng tốp, thi hát các bài hát  theo tiêu chí: Hát đúng lời, hát to, đều, đúng nhạc

II

Giai đoạn II: Cuộc kháng chiến chống Pháp 1946 - 1954 và ngày khởi công xây dựng Bảo tàng 19/12/1960

1

Tái hiện sự kiện đi sưu tầm tài liệu hiện vật cho Bảo tàng Việt Bắc của 30 cán bộ, bộ đội

Chọn 01 em trong trang phục bộ đội đóng vai ông Hoàng Việt Hưng- làm Chủ nhiệm Bảo tàng Việt Bắc và 30 em trong trang phục bộ đội đóng vai cán bộ bảo tàng.

Chia 30 em thành 5 nhóm mỗi nhóm 6 em thực hiện nhiệm vụ sưu tầm tài liệu, hiện vật trong phạm vi 6 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang (Ảnh và Hiện vật đã được cất giữ trong các phòng trưng bày).

Sau khi sưu tầm về, các em thực hiện theo các bước:

Bước 1: Khám phá các phòng trưng bày, sưu tầm tư liệu theo dữ liệu Bảo tàng cung cấp

Bước 2: Chọn ảnh và phân loại ảnh theo chủ đề và thời gian

Bước 3: Tiến hành trưng bày ảnh.

Bước 4: Học sinh thuyết minh về nội dung vừa trưng bày, tham gia một số trò chơi dân gian, thi hát.

Bước 5: Học sinh tự chấm điểm cho các nhóm nội dung, theo giai đoạn từ thấp đến cao

Bước 6: Tổng kết, trao giải

2

Học sinh trải nghiệm trưng bày, thuyết minh về  9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp.

Bảo tàng chuẩn bị ảnh, phụ đề ảnh và đai trưng bày ảnh.  Học sinh thực hiện chọn ảnh và trưng bày theo các bước sau:

Bước 1: Khám phá các phòng trưng bày, sưu tầm tư liệu theo dữ liệu Bảo tàng cung cấp

Bước 2: Chọn ảnh và phân loại ảnh theo chủ đề và thời gian

Bước 3: Tiến hành trưng bày ảnh.

Bước 4: Học sinh thuyết minh về nội dung vừa trưng bày, tham gia một số trò chơi dân gian, thi hát.

Bước 5: Học sinh tự chấm điểm cho các nhóm nội dung, theo giai đoạn từ thấp đến cao

Bước 6: Tổng kết, trao giải

3

Trải nghiệm hoạt động: Gánh thóc nuôi quân

Học sinh dùng gùi, dậu gánh chuyển thóc từ sân cổng chính Bảo tàng, di chuyển đến vị trí tập kết, cân thóc, có sổ sách ghi chép tổng hợp số liệu từng cá nhân và tổng cộng cả đoàn … Chia thành 2 đội để thi xem đội nào đạt kết quả cao hơn, đưa ra khoảng thời gian cụ thể để thực hiện hoạt động.

4

Xây dựng không gian “Kho báu của em”

Xây dựng không gian “Kho báu của em”: Đối với hoạt động này, các em có thể mang búp bê, áo, hoặc hộp bút, hoăc một đồ vật gì đó đã gắn bó với kỷ niệm của các em, sau đó các em viết hồi ức về kỉ niệm của mình, về những câu chuyện đáng nhớ, kỉ niệm tuổi thơ bỏ vào trong hộp “Kí ức thời gian”….Các em học sinh có thể bổ sung sau những lần đi tham quan Bảo tàng, Bảo tàng sẽ giúp các em lưu giữ các câu chuyện, kỉ vật liên quan đến mỗi học sinh, làm cho hiện vật và hồ sơ hiện vật, cuộc sống của các em sống mãi theo kí ức thời gian”. Khi nào các em đồng ý, kho báu của các em sẽ được mở ra để chia sẻ với bạn bè

5

Trải nghiệm trò chơi: đua thuyền cạn, kéo mo cau

6

Học/Thi hát các bài hát giai đoạn 1960 - 1963

III

Giai đoạn III: Hậu phương miền Bắc, tiền tuyến lớn miền Nam

và những đóng góp thầm lặng 1954 - 1975.

1

Tìm hiểu quá trình ra đời phòng trưng bày số 2 và số 3 của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

2

Trải nghiệm trưng bày ảnh thời kỳ đất nước 1963 - 1965

Bảo tàng chuẩn bị ảnh, phụ đề ảnh và đai trưng bày ảnh.  Học sinh thực hiện chọn ảnh và trưng bày theo các bước sau:

Bước 1: Khám phá các phòng trưng bày, sưu tầm tư liệu theo dữ liệu Bảo tàng cung cấp

Bước 2: Chọn ảnh và phân loại ảnh theo chủ đề và thời gian

Bước 3: Tiến hành trưng bày ảnh.

Bước 4: Học sinh thuyết minh về nội dung vừa trưng bày, tham gia một số trò chơi dân gian, thi hát.

Bước 5: Học sinh tự chấm điểm cho các nhóm nội dung, theo giai đoạn từ thấp đến cao

Bước 6: Tổng kết, trao giải

3

Học sinh trải nghiệm làm cán bộ bảo tàng tiến hành sơ tán tài liệu hiện vật thời kỳ chiến tranh và trưng bày tài liệu hiện vật tại địa điểm mới.

Học sinh lấy hiện vật từ nóc nhà ASEAN phía Tây qua cầu thang xuống cửa Kho, xếp hiện vật lên xe đạp thồ, mo cau, gùi, dậu, chuyển hiện vật vòng qua sân trước Hội trường về điểm tập kết là nhà ASEAN phía Đông, sau đó sắp xếp, phân loại và trưng bày hiện vật.

Tiêu chí: Di chuyển nhanh, an toàn tài liệu hiện vật, trưng bày nhanh, đúng nội dung, thuyết minh hay và đúng nội dung

4

Học sinh nghỉ ngơi, uống nước và tham gia trải nghiệm làm chong chóng bằng lá dừa

5

Trải nghiệm viết thư tình thời chiến

6

Hát các bài hát giai đoạn 1963 – 1965

IV

Giai đoạn IV: Thời kỳ Bao cấp của đất nước và những chuyển đổi đáng nhớ 1976 - 1990

1

Trải nghiệm trưng bày ảnh

Bảo tàng chuẩn bị ảnh, phụ đề ảnh và đai trưng bày ảnh.  Học sinh thực hiện chọn ảnh và trưng bày theo các bước sau:

Bước 1: Khám phá các phòng trưng bày, sưu tầm tư liệu theo dữ liệu Bảo tàng cung cấp

Bước 2: Chọn ảnh và phân loại ảnh theo chủ đề và thời gian

Bước 3: Tiến hành trưng bày ảnh.

Bước 4: Học sinh thuyết minh về nội dung vừa trưng bày, tham gia một số trò chơi dân gian, thi hát.

Bước 5: Học sinh tự chấm điểm cho các nhóm nội dung, theo giai đoạn từ thấp đến cao

Bước 6: Tổng kết, trao giải

2

Tái hiện sự kiện lịch sử chiến thắng năm 1975

3

Học sinh trưng bày dựng bối cảnh thời bao cấp: cửa hàng mậu dịch, sân kho hợp tác, tích kê, máy vá quần áo …

4

Học sinh trải nghiệm giã gạo, sàng, xảy thóc

V

Giai đoạn V:Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và nhiệm vụ an ninh quốc phòng.

1

Trưng bày bộ ảnh Đất nước thời kỳ đổi mới:

Bảo tàng chuẩn bị ảnh, phụ đề ảnh và đai trưng bày ảnh.  Học sinh thực hiện chọn ảnh và trưng bày theo các bước sau:

Bước 1: Khám phá các phòng trưng bày, sưu tầm tư liệu theo dữ liệu Bảo tàng cung cấp

Bước 2: Chọn ảnh và phân loại ảnh theo chủ đề và thời gian

Bước 3: Tiến hành trưng bày ảnh.

Bước 4: Học sinh thuyết minh về nội dung vừa trưng bày, tham gia một số trò chơi dân gian, thi hát.

Bước 5: Học sinh tự chấm điểm cho các nhóm nội dung, theo giai đoạn từ thấp đến cao

Bước 6: Tổng kết, trao giải

2

Trải nghiệm nặn gốm - nung gốm nổi bằng rơm của dân tộc Chăm

3

Học sinh nghỉ ngơi, uống nước và tham gia Trải nghiệm In tranh dân gian Đông Hồ

Học sinh sử dụng nguyên liệu và bộ in tranh của bảo tàng để thực hành in tranh dân gian Đông Hồ

4

Học sinh trải nghiệm tìm kiếm hình ảnh và thông tin trên máy vi tính, học thiết kế ảnh để trưng bày

5

Trải nghiệm về văn hóa ASEAN gồm các nội dung sau:

-Tìm hiểu về văn hóa ASEAN

-Thi trả lời bộ câu hỏi về ASEAN (tiếng Anh hoặc tiếng Việt)

-Nhận diện cờ các nước ASEAN

-Vẽ cờ ASEAN

-Ghép cờ 10 nước ASEAN trên nền hoa văn dân tộc

VI

Giai đoạn VI:Văn hóa ASENAN hợp tác và phát triển

1

Trải nghiệm trưng bày hiện vật

Bảo tàng chuẩn bị 10 hiện vật theo chủ đề, ví dụ như: phương tiện vận chuyển, cái quạt, … Học sinh lựa chọn 1 hiện vật cụ thể, xây dựng câu chuyện kết nối từ xưa đến nay, những câu chuyện liên quan để thấy được sự thay đổi, phát triển theo từng giai đoạn đổi mới của đất nước. Có thể sử dụng máy tính để tra cứu thông tin. Sau đó, học sinh sẽ thuyết minh về hiện vật đó theo lịch đại

2

Tìm hiểu văn hóa dân tộc:

Học sinh trưng bày ảnh chân dung 54 dân tộc, theo nhóm ngôn ngữ… sau đó chọn 1 dân tộc hoặc 1 nhóm ngôn ngữ để thuyết minh nội dung khái quát. Học sinh có thể sử dụng máy tính để tra cứu thông tin cần thiết.

3

Học sinh trải nghiệm mặc một số bộ trang phục dân tộc, chụp ảnh tập thể, cá nhân theo khối hình hoa … tạo sự đoàn kết.

Ảnh chụp được trưng bày ngay tại không gian trải nghiệm.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 9
Tháng 04 : 151
Năm 2021 : 1.229